fbpx

ngày thứ hai ở công viên Gauja – cái đẹp trong sự chất phác

Sau ngày thứ nhất thư thả ở trấn Sigulda trong công viên tự nhiên Gauja, ngày hôm sau em tức tốc trở lại với quyết tâm hoàn toàn “hoà mình vào với tự nhiên”. Và em phải khẳng định, đây là một lựa chọn hoàn toàn chính xác.

Ở bài này, em sẽ chia sẻ kinh nghiệm du lịch trong ngày trekking trong công viên quốc gia Gauja.

Kinh nghiệm thăm công viên quốc gia Gauja của Latvia

1. Công viên Gauja là một địa điểm cực kì dễ đến, dễ thăm, dễ tìm hiểu thông tin. Khác với nhiều công viên khác thông tin dễ gây bối rối, công viên Gauja có hệ thống đường mòn dành cho công chúng được đánh dấu cực kì rõ ràng và dễ hiểu.
  2. Các đường leo của công viên nói chung đều rất “thuần” chứ không quá thách thức. Là một điểm đến hoàn hảo cho những người thích phiêu lưu nhưng không tìm kiếm mạo hiểm.
  3. Gauja có rất nhiều đường để lựa chọn. Các dạng như đi bộ, đi xe đạp, hoặc đường nhắm vào người ngắm chim, tìm cá, hoặc “săn” bóng động vật,… các bác có thể tham khảo danh sách các đường leo/đi bộ ở đây. (Trang này bao gồm cả bản đồ, có thể tải trực tiếp).
  4. Hẳn hiên độ dài các đường leo là khác nhau do tính chất khác nhau. Ví dụ đường xe đạp thì thường 40 đến 50km. Đường ngắm cá dọc sông có khi chỉ 20km. Hơn nữa rất nhiều đường được đánh dấu là đi hai đến ba ngày.
  5. Thế nên, nếu xác định chỉ đi du lịch trong ngày, các bác nên chọn những đường leo dưới 10km thôi. Ví dụ như hai đường dài vừa phải là “On foot along the banks of Loja” (đi bộ dọc bờ Loja) dài 5km, hoặc đường Green Valmiera (Valmiera Xanh) tổng trên dưới 10km.
  6. Ngoài ra, ở Gauja có rất nhiều hoạt động ngoài trời thú vị, được tổ chức chuyên nghiệp. Nhảy núi (bungee Jumping), lái kayak (hoặc các hoạt động trên sông), công viên Tarzan, cưỡi ngựa, golf, thậm chí cả bay khinh khí cầu,… Các bác có thể tìm danh sách hoạt động ở đây nha.
  7. Check gear nào. Không tính những thứ phục vụ hoạt động cụ thể, sau đây là một số cơ bản nên có: một đôi giày leo thật tốt. Mũ (sẽ qua nhiều chỗ nắng nhé). Một chiếc áo gió (gió bên sông thổi tung người). Nước uống (tất nhiên). Đồ picnic nhẹ nhàng (ăn bên bờ sông không gì bằng). Mang nhiều hoa quả, các thanh protein cấp năng lượng cấp tốc. Nên có một đôi tất dự trữ. Pin dự phòng. Bản đồ.

Đã đủ thông tin và sẵn sàng lên đường?

Hành trình một ngày trong công viên Gauja, Latvia

Do ngày hôm trước em đã thăm Sigulda rồi, lại sắp phải về Ba Lan học tiếp, nên em quyết định chỉ thăm Gauja trong ngày thôi. Em chọn (đại khái) kết hợp giữa hai đường leo: Green ValmieraOne day on the outskirts of Cesis. Tổng đường em đi chắc khoảng hơn 15km.

Về cơ bản là thế này. Nếu đi trong ngày thôi thì các bác phải tìm một điểm cuối có phương tiện công cộng để hoặc là trở về Sigulda, hoặc về thẳng Riga (hoặc về nơi các bác nghỉ. Loại trừ trường hợp ở luôn ở Gauja hoặc đi vài ngày. Các bác có thể tìm nơi nghỉ lại ở trang trên nhé).

Các điểm nào có bus công cộng đơn giản nhất? Sigulda và Cesis. Ở dưới chân lâu đài Cesis có bus về Riga, có điểm dừng ở Sigulda. Trang chủ hãng bus chạy đến và đi Gauja.

Như vậy, em vẫn chọn điểm bắt đầu là Sigulda, qua các điểm trong trấn Valmiera, đi bộ đến điểm chính thức có view sông đầu tiên là Valterkalniņš, nằm trên vách núi khá bằng.

công viên gauja, làng sigulda
view nhìn ra sông

Sau đó, em tiếp tục đi theo đường mòn dẫn xuống sông. Từ điểm này là bắt đầu có những đoạn view gây chết người được! Em mê ngất con sông này ấy ạ. Cái sự thơ chất phác và đơn giản của nó đặc biệt hợp quan điểm “simplicity makes wonder” của em.

thăm latvia - kinh nghiệm du lịch tiết kiệm tự túc gauja, latvia
xuống đồi ra sông là thảm cỏ xanh mướt, vào mùa hè có hoa vàng lấm chấm siêu xinh
picnic bên bờ sông nhìn sang bên kia – cái đẹp siêu đơn giản thôi nhưng lúc ở đó mới thấy nó vô hồn thế nào

Đi dọc sông khoảng 1 tiếng và picnic bên sông xong thì đến đoạn có cầu nối hai bờ Gauja. Nếu đi trong ngày thì đến điểm này là nên qua cầu rồi, để lấy đường sang Cesis nhé.

thăm latvia - kinh nghiệm du lịch tiết kiệm tự túc gauja, latvia
đoạn cầu nối giữa hai bờ sông
sông nhìn từ cầu

Qua cầu leo lên trên thì sẽ tiếp tục qua những mảnh đồng cỏ trong rừng, những con đường đất mòn yên tĩnh tuyệt đối, hoa nở bướm bay chim ríu rít.

một đoạn thảm cỏ trong rừng, xanh mê mẩn

Đến đoạn này rồi thì mới bắt đầu gặp người. Đây là khu vực nghỉ dưỡng nổi tiếng cạnh Cesis. Tiếp tục leo – nhớ cẩn trọng vì đoạn đường mòn này sang Cesis rất dễ lạc. Đến Cesis là đến được bến bus rồi.

Em leo từ sáng khác sớm (tầm 7h sáng) đến 5h chiều mới kết thúc ở Cesis. Lúc em đi là cuối xuân nên chưa có nhiều bus. Chuyến cuối khoảng 5,6h chiều gì đấy. Các bác nên nắm rõ lịch chạy của bus nhé.

Trở lại Latvia, việc đầu tiên em làm là vào luôn một nhà hàng Lido làm một bữa thiệt no. Ngay cạnh ga tàu (cạnh ga bus) luôn ạ.

Em hi vọng những kinh nghiệm này giúp các bác lên lịch trình thăm vùng đất tuyệt vời này một cách hiệu quả. Hãy chia sẻ chuyến đi của mình với em nhé!

Thân.

pin ngay để sau này dùng nhé!