fbpx

thăm công viên quốc gia Gauja, trấn Sigulda của Latvia – ngày 1

Như bài trước đã nói, em cố tình đến Latvia chỉ vì cái công viên tự nhiên Gauja này. Em đã có cơ hội thăm một vài công viên quốc gia, đa số đều đẹp thắt tim. Nhưng Gauja chắc chắn và mãi mãi sẽ là một trong những công viên em đặc biệt yêu thích, do sự đơn giản, chất phác và cực kì địa phương của nó. Chỉ đúng ở công viên này mà em có trải nghiệm cực kỳ thuần tuý.

Do quá mê mẩn cái công viên này mà em đến đây liền hai ngày. Ngày thứ nhất em chủ yếu dành thời gian dạo chợ và thăm một số điểm du lịch nổi bật thuộc trần Sigulda ngay mép công viên Gauja. Mặc dù nói là các điểm du lịch nhưng thực tế rất ít khách và có cảm giác thư thả vô cùng. Ngày thứ hai em lại trở lại và dành toàn bộ thời gian để leo trèo dạo bộ men sông. Trong hai ngày này tình yêu dành cho thiên nhiên của em chắc chắn đã lên luôn một tầm cao mới.

Ở bài này, em sẽ chia sẻ hành trình ngày thứ nhất của em ạ.

1. Đến Gauja thế nào?

Muốn đến công viên Gauja, cách dễ nhất là đến trấn Sigulda thuộc Gauja (em từng chia sẻ kinhg nghiệm leo núi/đi công viên tự nhiên ở bài này). Đến Sigulda thì dễ vô cùng. Từ Riga, các bác chỉ cần bắt bus hoặc tàu, đi cỡ một tiếng có lẻ là đến. Cả bus và tàu giá vé mỗi chiều đều khoảng…2eu. Thật tình, không thể rẻ-độc-chuẩn hơn nữa.

Muốn đi bus, các bác đến bến bus ngay cạnh bến tàu của Riga. Tra trang này để biết giờ đi và về. Mỗi ngày có cỡ 18 chuyến bus cơ nên cứ thả cửa nhé.

Còn muốn đi tàu? Ra ga, mua vé. Vé còn rẻ hơn đi bus. Tra trang này để biết giờ đi giờ về nhé.

Em đã thử cả tàu và bus thì em thấy bus dễ chịu hơn. Ngoài ra bus còn có cả lựa chọn đến thẳng lâu đài Sigulda luôn nhé. Em thì không đi lâu đài mà chỉ đến trấn Sigulda thôi nha.

Chú ý: chuyến từ Sigulda về thường khoảng 5, 6h chiều. Sắp xếp thời gian cho hợp lý nếu các bác chỉ muốn thăm trong ngày. Nếu chỉ đi Sigulda thì một ngày là đủ. Hoặc chỉ leo trèo đi dạo trong Gauja thì cũng cần hẳn một ngày. Không đi nổi cả hai trong một ngày đâu nhé. Ngoài ra, bên trong Gauja cũng có khách sạn nhà nghỉ. Thường là ở trong trấn Sigulda nhé.

2. Làm gì ở Sigulda

Thăm tàn tích đầy chất thơ của lâu đài Sigulda

Ngày xửa ngày xưa, khoảng thế kỷ 13 có anh em hội nhà Kiếm (Brothers of the Swords) đã xây lâu đài này để đánh dấu và canh giữ lãnh thổ ở bờ tả sông Gauja. Đây là một biểu tượng đại diện cho văn hoá Livonia – một dân tộc nay đã coi như thành thiểu số (người bản địa nói tiếng Livonia cuối cùng đã chết năm 2013; ngày nay ngôn ngữ này đã được tái sinh lại và khoảng 40 người có thể nói, và 200 người có chút hiểu biết). Lâu đài này bị phá huỷ trong chiến tranh Bắc Âu thế kỷ 18, rồi từ đó đến giờ vẫn giữ nguyên hiện trạng như vậy.

Lâu đài trung cổ em đã thăm nhiều. Như Warsaw còn nguyên cả tường thành gạch đỏ bảo vệ phố Cổ, hay như lâu đài Malbork rộng lớn uy nghi,..vân vân. Nhưng cái tàn tích lâu đài này lại có cảm giác đặc biệt thơ mộng. Nếu có thời gian leo trèo thăm thú nhưng hàng gạch nát, những bức tường bạch phếch theo thời gian, các bác sẽ cảm thấy tò mò với những câu chuyện công chúa hiệp sĩ trung cổ từng quyến rũ bao đầu óc tò mò với thế giới cổ đại ạ.

Dạo chợ cây địa phương

Bên ngoài thị trấn Sigulda, trong hẳn công viên quốc gia, dưới chân bánh xe khổng lồ (Ferris Wheel) và cách cáp treo vượt sông Gauja đi bộ là chợ địa phương! Chợ địa phương này không mở thường xuyên. Có vẻ như nó chỉ mở cuối tuần. Lần em đi là thứ 6, may mắn đúng dịp họp chợ. Đây là một khu chợ tuyệt vời không chỉ vì em thường thích chợ, mà còn vì nó đặc biệt địa phương. Trong chợ bán đủ mọi loại hàng hoá nhưng thường là đặc sản. Đến đây rất nên mua thử một ít cá ngâm dầu nè (món truyền thống của dân Baltic); các thể loại gia vị khô. Sigulda cũng nổi tiếng với các loại xà phòng và các loại kẹo đường vị cực mới lạ nữa ý.

Tuy nhiên chợ này nổi tiếng hơn cả vì đây là chợ cây. Dân Latvia đặc biệt hay đến đây sắm cây cối hoa cảnh hoặc đồ đạc cho vườn tược mỗi mùa xuân đến. Không khí của chợ nhộn nhịp nhưng không hề ồn ào. Lúc nào nhạc cũng nhè nhẹ vang. Giữa chợ là khu đồ ăn truyền thống của Latvia, thơm đến tắc thở nhé. Nếu có thể, hãy xếp lịch đi cuối tuần để dạo chợ!

Sigulda nói riêng và công viên Gauja nói chung còn là điểm lễ hội, sự kiện truyền thống của Latvia. Đến Sigulda vào mùa hè, các bác rất nên thăm trang này để có thể tham dự một sự kiện văn hoá của Latvia nhé!

Đi cáp treo vượt sông Gauja

công viên gauja, làng sigulda
view nhìn từ cáp treo

Như em đã nói, cách chợ tầm 10, 15 phút đi chợ là dịch vụ cáp treo vượt sông Gauja. Nếu không có thời gian leo trèo như em (bài sau) thì rất nên đi cáp treo để tận mắt chiêm ngưỡng sông Gauja xanh tươi một lần. Con sông này to và cực hiền hoà, đẹp đến cháy lòng.

Tip: Mỗi chuyến cáp treo chỉ được 5, 6 người gì đấy. Nếu tính đi cáp treo ngay từ đầu, các bác nên mua vé xếp hàng trước. Nếu đi được ngay thì tốt. Không được đi ngay mà phải đợi thì rẽ sang chợ chơi giết thời gian. Mỗi tiếng chỉ có một chuyến. Chuyến không dài lắm đâu mười mất phút thôi. Em thấy xuống đi dọc sông vui hơn.

Đường Krimulda Serpentine

Xuống cáp treo các bác sẽ có thể đi tiếp con đường Krimulda Serpentine lát gạch dài vòng qua khu vực đã được khai thác thành công viên của Gauja nhé. Con đường này đi đặc biệt thong thả dễ chịu, chỉ mất tầm 20 phút thôi. Đi hết con đường là sẽ xuống đường công viên dẫn đến hang Gutmanis.

Hang Gutmanis

con đường trong công viên, khu vực công dễ vào hơn nằm rìa rừng, dẫn đến hang Gutmanis

Sigulda bao lấy cả một khu vực rất rộng lớn chỉ không chỉ là một ngôi làng nho nhỏ. Đã dạo xong chợ hay đã thăm xong một vài điểm thăm quan như lâu đài Sigulda hay lâu đài Turaida rồi, các bác có thể tiếp tục dạo bộ ở khu vực có đường đánh dấu sẵn dành cho khách du lịch, như con đường dẫn đến hang Gutmanis chẳng hạn (em thì cứ đi lang thang thơ thẩn thôi chứ không vào thăm hang, chỉ là một miếng hõm núi bé bé ấy mà). Khu vực dạo bộ này có cảm giác như công viên, đi qua hồ đầm và nhiều khúc đường đất nhìn cực mát mắt nhé! Em đặc biệt hưởng thụ chuyến dạo bộ này.

đoạn hồ gần hang Gutmanis

Như vậy,

Ngày đầu tiên thư thả đã trôi qua trong sự thoả mãn khi được gần gũi cả với con người lẫn thiên nhiên Latvia. Chính ngày đầu tiên quá tuyệt vời đã khiến em quyết tâm trở lại Gauja vào hôm sau để trek dọc sông Gauja.

Kinh nghiệm thăm Sigulda

1. Nhất định phải có một đôi giàu tốt. Thời gian đi bộ khá dài đấy ạ.
  2. Không nhất thiết phải chuẩn bị đồ ăn vì trấn Sigulda có nhiều nhà hàng quán ăn. Nếu đến vào lúc họp chợ thì rất nhiều đặc sản để thử. Tuy nhiên phải trữ nước. Và vẫn nên có ít đồ ăn đề phòng. Vì ngoài trong trấn và trong chợ ra, Gauja rất hoang sơ và không đặc biệt nhiều điểm phục vụ khách du lịch đâu ạ.
  3. Đến Sigulda việc đầu tiên nên làm là có cái bản đồ để theo dõi hành trình.
  4. Tuy nhiên, có sẵn bản đồ trên mạng nhé. Ngày đầu tiên là em đi hành trình này. (Bấm vào đây để xem bản đồ). Tuy nhiên có rất nhiều tuyến đường khác để các bác lựa chọn nhé. (Vào trang này để có hướng dẫn du lịch toàn diện về Sigulda)

Ngoài ra, có thể thăm trang này để có cái nhìn toàn cảnh về Latvia. Đừng quên thăm bài sau để xem kinh nghiệm dạo sông Gauja nha!

Thân.

pin ngay để sau này dùng nhé!