fbpx

cẩm nang toàn tập thăm San Gimignano – serie Tuscany, Italy

Ở bài này, em sẽ chia sẻ kinh nghiệm thăm San Gimignano. San Gimignano là một trấn cổ của Ý thuộc vùng Tuscany. Cái trấn lắm tháp cao lại có cái giếng ngay giữa quảng trường phố cổ ý. Bạn em kể rằng ngày trước các quý tộc thi nhau thể hiện quyền lực bằng cách đua nhau xây….tháp, tháp ai càng cao thì nhà đó càng giàu. Thế nên mới sinh ra một San Gimignano chen chúc tháp vậy.

Đây là một trong những trấn em cưng nhất Tuscany, ngoài ra còn có Volterra Pitigliano. San Gimignano xinh xắn vô cùng, mọi thứ vẫn cổ kính y như chưa bao giờ thay đổi, đã thế còn không đông khách du lịch lắm. Trong serie Tuscany, sau loạt bài về Florence, em sẽ chia sẻ với các bác kinh nghiệm đi thăm San Gimignano.

Chú ý: Bài này em hướng dẫn đi từ Florence. Với Volterra, Pitigliano và San Gimignano, em đều lấy Florence làm base. Đây chính là lí do em gợi ý mọi người ở Florence lâu. Bởi Florence vừa là điểm đến lí tưởng lại vừa là điểm trung chuyển lý tưởng.

Đến thế nào?

Đến San Gimignano không khó. Có ba cách cơ bản nhất các bác có thể tham khảo.

Cách 1: tự thuê xe

Em đề cử thuê Rentalcars bởi thủ tục dễ dàng, hơn nữa ở Florence thì Rentalcars rất có uy tín. Đường đến San Gimignano bằng xe không khó, hơn nữa đi qua nhiều khúc đường rất đẹp. Nếu tự tin tay lái thì nên lái xe hơn nhé. Em chính là lái xe với bạn, và thấy thế nhanh với tiện hơn nhiều.

thăm San Gimignano, du lịch Tuscany, Florence, du lịch tự túc tiết kiệm Italy
cánh đồng nho dưới nắng Tuscany trên đường lái xe đến San Gimignano. Các bác tham khảo thêm bài Roadtrip Tuscany nhé.

Chú ý: Ở Ý phải có bằng quốc tế mới thuê xe được nhé.

Cách 2: Phương tiện công cộng

Không có tàu đến thẳng San Gimignano. Nhưng có bus. Có hai cách đi bus, một là đi tàu từ Florence đến Poggibonsi rồi từ Poggibonsi bắt bus #130 thì sẽ đến San Gimignano. Mỗi sáng có ít nhất hai chuyến mỗi tiếng bus từ Poggibonsi đến San Gimignano. Tổng vé khoảng 10eu mỗi chiều. Đây là lịch bus từ Poggibonsi đến San Gimignano.

Cách này em nêu ra để các bác có lựa chọn khác thôi. Nhưng cách dưới đây là cách em đề cử hơn cả nếu các bác muốn đi phương tiện công cộng. Đó là đi bus cả hai đường.

Đầu tiên, các bác đến bến bus Santa Maria Novella, ngay cạnh bến tàu, bắt bus #131 tuyến Florence-Poggibonsi-Colle-Siena. (Đây cũng là tuyến em sẽ đề cử trong bài Cẩm nang toàn tập thăm Siena). Xuống Poggibonsi các bác bắt bus #130 như trên đến San Gimignano. Tổng hành trình khoảng dưới 8eu. Mua vé từ bác tài thì sẽ đắt hơn một chút nhé (khoảng 10eu).

Cách dưới, tức đi bus cả hai lần, tiện hơn đi tàu rồi bus. Bởi bus từ Florence đến Poggibonsi rồi từ Poggibonsi đến San Gimignano cùng một nhà xe nên sẽ ăn nhập với nhau hơn. Tuy vậy từ Poggibonsi mỗi tiếng có hai chuyến, tức là rất nhiều, nên không phải lo.

Làm gì?

Ở bài này em không có phần “Ở đâu” bởi em thấy San Gimignano là một làng nhỏ, thăm nửa ngày là đã lắm rồi, không cần thiết phải ở lại. Mà cũng chẳng có gì làm nhiều để mà ở lại.

1. Dạo quanh các ngóc ngách cổ kính của San Gimignano

thăm San Gimignano, du lịch Tuscany, Florence, du lịch tự túc tiết kiệm Italy
các làng cổ của Ý giờ đa phần chỉ còn người già sống. họ hay tụ tập nói chuyện ở ngoài đường, nhộn nhịp lắm
 du lịch Tuscany, Florence, du lịch tự túc tiết kiệm Italy
kiến trúc cổ kính, đúng phong cách thời trung cổ

San Gimignano nó đẹp ở chỗ mọi chi tiết ở đây vẫn cổ kính giữ được từ gần chục thế kỷ trước. Giờ người sống ở đây chủ yếu chỉ còn người già thôi, người trẻ lên thành phố kiếm việc hết rồi. Điều này khiến San Gimignano có vẻ yên bình quá mức, nhiều góc người dân vẫn chiều chiều kê ghế chuyện phiếm uống vang, y như phim!

xì tai sống kiểu Ý

2. Leo tháp Grossa (Torre Grossa) của Palazzo Comunale

tháp Grossa của Comune

Ngay bên cạnh nhà thờ lớn là toà thị chính, bao gồm cả tháp Grossa cao nhất San Gimignano. Cần leo hơn hai trăm bậc thang để lên tháp, nhưng em đảm bảo quang cảnh rất ngầu rất ngầu luôn nha. Nên leo tháp tầm muộn muộn chút, cỡ 4, 5h để tránh khách du lịch và nắng đã dịu.

3. Quảng trường Duomo và nhà thờ lớn

du lịch Tuscany, Florence, du lịch tự túc tiết kiệm Italy
nhà thờ lớn cạnh palazzo comune trong quảng trường chính

Nhà thờ của San Gimignano nhìn bên ngoài thì có vẻ nhàm chán, nhưng bên trong rất rực rỡ, tường vẽ đầy các bức hoạ có niên kỷ ngược về thế kỷ 13, 14. Thực tế, cả thành phố cũng xưa như vậy.

4. Ăn kem ở Gelateria Dondoli

Hàng kem Dondoli có lẽ là điểm đến nổi tiếng nhất San Gimignano quá, bởi nó là hàng kem từng đoạt giải vùng, quốc gia, thậm chí là quốc tế. Em ăn thử rồi, thật sự là rất rất ngon. Mặc dù em ưng kem dưới Florence hơn, em chả biết tại sao, nhưng hàng này cũng thật sự rất ngon ạ.

5. Bữa tối ở Boboli

Em thật sự nghĩ bữa tối khi thăm San Gimignano là điều em nhớ hơn cả. Lần đó khi bạn em đưa em đi San Gimignano chơi thì lúc đó em chưa thạo tiếng, chưa hiểu ổng nói gì, đến đến nơi mới biết là đi làng chơi. Thế là bọn em leo trèo cả ngày trời đến khi kiệt sức. Lúc dùng bữa tối là lúc em hạnh phúc kinh khủng.

Nhà hàng em cực lực đề cử là Boboli – Via San Giovanni 30/32, 53037, San Gimignano, Italy. Nhà hàng này em ăn đã hai lần, lần nào cũng ngon vô cùng. Bạn em nói rằng có một số món nhà hàng này làm ngon hơn cả, đó là minestrone (rau củ theo mùa hầm, thêm dầu oliu vào nhé!); bruschetta mix (các lát bánh mỳ có topping), và ravioli. Thế nên các bác cứ mấy món này mà tương nhé! Vang bàn đỏ ở đây đặc biệt đặc biệt ngon. Trước khi đến Ý em không thích rượu vang, đến Ý rồi thì chính từ chỗ này mà em đã thành một con say quên lối về.

Kinh nghiệm thăm San Gimignano

Ở San Gimignano, chuyện cụ thể làm thì phải nói là không có nhiều. Nhưng vì cả làng nó là một cái bảo tàng rồi nên các bác chuẩn bị tinh thần như kiểu đi thăm cả cái bảo tàng sống vậy đó.

Tuy nhiên có vài kinh nghiệm em muốn chia sẻ với các bác để các bác có chuyến đi hoàn thiện hơn.

• Nên mang một chiếc áo khoác mỏng đi. Ở Tuscany ngay cả vào mùa hè thì buổi tối nhiệt độ thường hạ khá thấp, đôi khi sẽ còn hơi lành lạnh nữa. Thủ một cái áo khoác mỏng hoặc một cái khăn choàng đi đề phòng nhé.
  • Phải đi giày thể thao thoải mái!
  • Hồi em đi với bạn là tự lái xe, nên không rõ lắm chuyến cuối từ San Gimignano về Poggibonsi rồi về Florence là lúc nào. Các bác hãy tra kĩ để chuẩn bị hành trình nhé.
  • Nhà hàng Boboli là một quán địa phương, mở cả trưa lẫn tối. Nhưng bữa tối mới là lúc có thể “cảm” được cái không khí chuẩn Ý nhất. Lúc này du khách về hết rồi, San Gimignano trở lại cái không khí vắng tanh và huyền bí y như thờ trung cổ, chỉ còn các quán ăn chật cứng người địa phương thôi. Đây chính là lí do em khuyên các bác nên đi xe cho chủ động.
  • Nếu đi xe thì đến mục tiếp, đó là CHỖ ĐỖ XE. Tìm chỗ đỗ xe ở đây không phải đặc biệt khó. Nhưng nên đến sớm một chút cho có chỗ đỗ nhé. Nếu các bác đến San Gimignano từ Florence, đi qua Poggibonsi, tức là từ phía Nam, thì có hai bãi đỗ là P1 Giubileo và P2 Montemaggio. Bãi P1 Giubileo rẻ nhất, cả ngày mất tầm 6eu. Em đề cử bãi này vì thường có nhiều chỗ trống hơn. Còn nếu đến từ phía Bắc thì có P3 Bagnaia Superiore và P4 Bagnaia Inferiore. Hai bãi này thì đắt hơn, đỗ cả ngày mất 12eu.
  • Mỗi thứ năm toàn bộ các quảng trường của San Gimignano sẽ có chợ địa phương. Nếu có thể, sắp xếp đến đây vào thời điểm này nhé.

Chỉ có vậy thôi ạ. Chúc các bác có chuyến du lịch trong ngày hoàn hảo và chia sẻ với em với nhé!

Yêu thương.

thăm San Gimignano, du lịch Tuscany, Florence, du lịch tự túc tiết kiệm Italy
pin ngay để sau này dùng nhé!