fbpx

ăn chơi Sofia, thăm núi Vitosha – du lịch Bulgaria

Đến được Sofia rồi thì ăn chơi gì ở Sofia đây? Ở bài này, em sẽ lên danh sách ăn chơi và những địa điểm thăm quan để các bác tham khảo ạ.

1. Thăm các nhà thờ chính thống giáo, các tàn tích trung cổ và các địa điểm đặc trưng

Các bác hãy chuẩn bị tinh thần thăm những nhà thờ hoàn toàn khác biệt với nhà thờ Cơ Đốc La Mã ở Tây Âu. Ở Bulgaria nói riêng và Đông Âu nói chung, số lượng người theo Thiên Chúa Chính Thống chiếm đa số. Chưa kể đến các nhà thờ Do Thái. Bulgaria có nhà thờ Alexander Nevsky lớn nhất thế giới.

nhà thờ chính thống giáo Alexander Nevsky theo phong cách tân Byzantine

Xung quanh Sofia có rất nhiều nhà thờ cũng như các tàn tích. Các bác cứ đi loanh quanh là sẽ thấy. Em thì không còn hứng thú lắm với nhà thờ và tàn tích nữa rồi. Em đề cử các bác đọc qua một chút lịch sử của Bulgaria nhé. Sẽ dễ hiểu hơn khi tiếp cận những tàn tích cũ.

Em sẽ liệt kê ở đây một số địa điểm để các bác tham khảo ạ.

national palace of culture
nhà thờ chính thống giáo của Nga ăn St.Nicholas Miracle-Maker
nhà thờ thánh George
ăn chơi Sofia, du lịch tự túc tiết kiệm bulgaria, đông âu, châu âu
quảng trường ‘Nezavisimost’ và bảo tàng ngoài trời Largo Open Air Museum of Ancient Serdica

du lịch tự túc tiết kiệm bulgaria, đông âu, châu âu

2. Mua sắm sách cũ ở Quảng Trường sách (Booksellers’square – Slaveikov square)

Đây thật sự là thiên đường của em! Hàng loạt hàng hoạt những cửa hàng sách chất đầy một dãy phố với đủ mọi thứ tiếng và đủ mọi chủ đề. Giá thì rất rẻ, hầu như chỉ bằng nửa giá bìa thôi.

Tên quảng trường này là Slaveikov ạ.

ăn chơi Sofia, du lịch tự túc tiết kiệm bulgaria, đông âu, châu âu
“đôi bạn già” ngồi ở đầu chợ sách nha!

3. Thăm chợ trời Bitaka Flea Market

du lịch tự túc tiết kiệm bulgaria, đông âu, châu âu

Khu chợ này nằm ngay gần nhà thờ Alexander Nevsky. Các cửa hàng vỉa hè bán đủ mọi thứ trên đời mà các bác có thể tưởng đến. Một ngày nắng đẹp đi chợ trời thì không gì bằng đâu ạ.

4. Nghe biểu diễn nhạc ở nhà hát quốc gia (National Theatre Ivan Vazov)

Nhà hát này nằm ngay trong khuôn viên công viên thành phố City garden. Toà nhà này khá trẻ, được dựng năm 1904, đặt theo tên của kịch gia vĩ đại Ivan Vazov. Nhà hát này thường tổ chức những buổi biểu diễn khá hiện đại, chứ không tập trung vào nhạc cổ điển. Ở đây chủ yếu biểu diễn nhạc kịch và ba lê. Thỉnh thoảng có cả trình diễn nhạc Jazz hoặc Opera. Các bác vào đây để xem lịch diễn nhé. Lần trước em xem vở Corsar, thật sự rất đáng đấy ạ!

5. Mua sắm ở Vitosha Boulevard

du lịch tự túc tiết kiệm bulgaria, đông âu, châu âu

Ăn chơi mua sắm ở Sofia rất tuyệt do giá cả thấp. Đây là con đường mua sắm chính của Sofia. Boulevard kéo dài từ nhà thờ thánh Nedelya đến tận quảng trường National Palace of Culture. Con đường này rất xinh xắn, đầy các cửa hàng và nhà hàng, quán cà phê. Em thường thích buổi chiều ra đây uống trà ngắm người, cảm giác yên bình lắm. Ở đây thích nhất một điểm: luôn đông đúc nhưng không hề ồn ào chút nào. Ai cũng tôn trọng không gian riêng của người khác.

Con đường này cũng là nơi dừng chân dùng bữa trưa lý tưởng, do có sa số cửa hàng. Tuy nhiên chủ yếu là đồ Trung Quốc hoặc đồ Ý. Ít đồ Bulgaria truyền thống. Đa số nhà hàng Bulgaria truyền thống đều ở những góc khá khuất và yên tĩnh.

6. Tham gia các tour miễn phí (free tour)

Em đã tự mình nghiệm qua các tour này. Chất lượng của chúng đều rất tốt dù là miễn phí. Dưới đây em đề cử những tour sau:

• Free Sofia Tour: tour này chủ yếu là du các học sinh muốn luyện ngôn ngữ hợp thành. Họ nói tiếng không rõ ràng lắm nhưng rất nhiệt tình. Mỗi ngày 2 lần – lúc 10:00 và 18:00 (kéo dài 2 tiếng). Địa điểm tập trung: Palace of Justice.
  • Free Bike Tour: tour xe đạp quanh Sofia. Tour thì miễn phí, nhưng xe đạp thì phải thuê ở địa điểm tập trung – ở Ivan Vazov. Phí thuê xe là 10lev (5eu). Mỗi ngày 2 lần, lúc 11:00 và 17:00.
  • Free hiking tour Vitosha: tour leo núi Vitosha. Em thì thấy không cần lắm. Em sẽ chỉ cách thăm Vitosha ở mục tiếp theo. Tuy nhiên nghe nói tour này cũng chất lượng. Chỉ cần tự trả vé bus thôi. Tập trung ở Ivan Vazov.
  • Food tour by Balkan Bites: tour ẩm thực miễn phí. Họ sẽ dẫn các bác đi quanh một số nhà hàng để thử đồ ăn. Mặc dù thăm 5 6 điểm nhưng ăn không no đâu ạ. Có khi đi xong các bác phải đi ăn tiếp ấy. Mỗi ngày 1 lần lúc 14:00. Tập trung ở Công viên Crystal (Park Crystal), ngay trước tượng Stevan Stambolov Statue (tượng cái đầu ấy ạ).

Kinh nghiệm đi các tour miễn phí:

• Mặc dù là miễn phí, nhưng họ vẫn sẽ nhận tip. Em thường tip 10lev (khoảng 5eu). Nhưng các bác có thể không tip nếu không hài lòng.
  • Nếu đi tour xe đạp, các bác nên có khả năng đạp vững. Bởi mặc dù đường xá Sofia rất lớn và đẹp đẽ, nhưng giao thông thì…ẩu. Ô tô ở Sofia lái vô tổ chức lắm hỡi ôi.
  • Với tour leo núi, em sẽ hướng dẫn cách đi tự túc dưới này. Với em leo núi phải một mình mới vui. Đi cả đám còn vui gì? Nhưng nói chung tour này nó dẫn đến cả nhà thờ Unesco Boyana. Nhưng các bác cũng có thể tự thăm. Em sẽ chỉ luôn ở dưới ạ.
  • Các tour này đều không cần đặt trước, có mặt là được. Ai đến trước thì được trước. Nhưng nếu đi đông thì nên đặt trước nhé.

7. Và địa điểm em thích nhất: leo núi Vitosha!

Sofia có lẽ là thành phố duy nhất nằm ngay dưới chân một ngọn núi lớn. Vitosha là một ngon núi đẹp mê hồn, giàu tài nguyên thiên nhiên. Đợt em đi là mùa hè, dâu rừng và việt quất kết quả đỏ khắp nơi. Em vừa đi vừa vặt, vừa nói chuyện với một ông bác người Canada gốc Bulgaria quen trên xe bus. Đây chắc là một trong những kỉ niệm khó quên với em. Ông ấy dẫn em lên đường mòn đặc biệt, đến cái “ghế của vua” của ông ấy, chỉ cho em hướng phát triển của Sofia. Thậm chí còn chỉ em xem mảnh đất ổng đầu tư và mong đợi trong 10 năm kế tiếp.

ăn chơi Sofia, du lịch tự túc tiết kiệm bulgaria, đông âu, châu âu
khúc “ghế vua” nhìn xuống thành phố
từ Vitosha nhìn xuống Sofia

Ổng chỉ em những chỗ hái quả ngon và những loại lá thơm để pha trà uống rất thích. Lại còn kể em nghe các phong tục và lí tưởng không tưởng về một thế giới con người có thể tạo ra mọi thứ bằng năng lượng và có thể kéo dài cuộc sống nữa.

du lịch tự túc tiết kiệm bulgaria, đông âu, châu âu
vào mùa hè trên núi đầy quả dại, tha hồ vừa đi vừa ăn nhé. hôm đó chúng em hái chắc được gần cả cân luôn
kinh nghiệm du lịch tự túc tiết kiệm bulgaria
một bữa ăn em tự chuẩn bị: bánh mỳ áp chảo và trứng chim cút, shopska salad, dâu rừng hái ở vitosha và dưa hấu

Luyên thuyên như vậy chỉ để nhấn mạnh rằng các bác nhất định phải thăm Vitosha khi thăm thú ăn chơi ở Sofia. Cực kỳ đáng đấy ạ!

Đến Vitosha thế nào?

Đến Vitosha rất dễ, giống như đi ngoại thành thôi. Có 2 cách:

1. Bus 9TM, xuất phát từ Palace of Culture. Các bác xuống ở bến Hladilnika (bến cuối cùng).
  1. Cách 2 (em đi cách này, thấy dễ dàng hơn nhiều). Xuống metro 1 (hình như chỉ có 1 metro ở Sofia). Chỗ xuống metro này ở ngay đầu Boulevard, gần tượng đồng Lucky Man. Bức tượng một quý ông tao nhã này nhìn thẳng về hướng chop đỉnh Cherni Vrah của Vitosha đấy ạ. Các bác lên metro, hướng Vitosha, rồi ngồi đến bến Vitosha là được. Khi rời khỏi metro, các bác lên trên đường và ra bến bus Hladilnika ở ngay gần đó. 3 4 phút đi bộ, dưới chân trung tâm thuương mại.

Trên mới là 2 cách để đến bến Hladilnika. Từ bên này, các bác phải lên thêm 1 bus nữa mới đến được Vitosha. Sau đây là danh sách các chuyến:

• Nếu muốn leo núi (nhưng không muốn leo từ chân núi) thì chọn bus 66. Bus 66 đưa các bác lên Aleko, gần khu vực cáp treo. Từ khu vực này leo lên là dễ và ít tốn sức nhất. Em chính là đi chuyến này, lên Aleko, rồi men dọc rừng quả và rừng cây. Đường leo này lên đến điểm nhìn thấy cả thành phố.
  • Nếu các bác không muốn leo núi mà chỉ muốn thăm nhà thờ Boyana (nhà thờ Unesco – di sản duy nhất của Bulgaria được Unesco thừa nhận), thì đi bus 64.
  • Bus 98 sẽ đưa các bác ra một đường leo khác ít phổ biến hơn, ở bên kia núi.

Nói chung như em leo tận hưởng 7 8 tiếng đồng hồ thôi thì nên chọn bus 66.

Ngoài ra các bác có thể đi taxi. Hãy chọn những taxi được chứng nhận, có giấy dán ở cửa xe báo giá đàng hoàng. Thường 6 hay 7eu 1 chuyến. Taxi ở Bulgaria khá rẻ ạ.

Kinh nghiệm leo Vitosha

• Các bus từ Hladilnika đến Vitosha thường mỗi tiếng một chuyến. Đôi khi có ngắn hơn nhưng chủ yếu vào mùa hè. Các bác phải chú ý thời gian nhé. Bus rời Hladilnika lúc 7:50, 8:55, 10:00, 11:05, 12:15, 13:30, 14:50, 17:00. Bus quay lại từ khách sạn Moreni lúc 8:45, 9:55, 11:05, 12:20, 13:35, 14:50, 16:05, và 18:00. Tức là, chuyến muộn nhất để quay lại là 6h chiều! Các bác hãy tính thời gian kĩ nhé.
  • Bus này là bus tư nhân, không phải bus thành phố. Giá sẽ đắt hơn một chút, cỡ 6 hay 7lev (3-4eu). Tuy vậy em cũng chả chắc lắm. Hôm em đi, bus rất đông, bác tài giục em lên rồi…để mặc, không thèm bán vé gì luôn. Mà cũng chả thấy ai mua vé… Nhưng các bác cứ thủ ít tiền lẻ cho an toàn.
  • Bus đi khoảng 1 tiếng lên đến Aleko.
  • Ở trên Vitosha có thể thăm Black Peak (điểm cao nhất của núi), hoặc Boyana waterfall (thác Boyana). Em thì không để tâm lắm do có bạn đồng hành thông thái (hihi). Nên bọn em chủ yếu đi nhặt quả, dạo đường, tám chuyện, ngắm thành phố từ trên cao.
  • Ở trên đó cũng có khách sạn, nhà hàng để nghỉ chân ăn uống (Aleko). Em thì kiến nghị đem đồ đi mà picnic. Em làm hộp thức ăn và đem tấm trải đi, lên đỉnh ngắm chim ngắm đường, thích lắm ạ.
  • Núi Vitosha không khó leo. Tuy nhiên nên có một đôi giày leo núi thoải mái. Nên có mũ và kính – ở trên đỉnh núi ánh sáng mạnh, không có kính rất hại mắt. Cả đông lẫn hè ạ. Mùa đông còn hại hơn do tuyết phản chiếu ánh sáng.
  • Nên có một chiếc áo khoác vừa phải, kể cả là vào mùa hè. Bulgaria nói chung và Vitosha nói riêng, thời tiết chuyển biến cực nhanh. Em đến Sofia vào tháng 8, giữa mùa hè. Vậy mà có bữa hôm nước nắng chang chang 30 độ, hôm sau tụt thẳng xuống 14!

Ngoài ra, những tour du lịch trong ngày thú vị (day-trip)

Tạm thời là như vậy ạ! Các bác hãy chia sẻ kinh nghiệm của mình với nhé!

thăm sofia, du lịch tiết kiệm tự túc bulgaria
pin ngay để sau này dùng nhé!