fbpx

trail “Bảy Hồ” và leo núi Triglav – du lịch Slovenia

bài trước, em đã chia sẻ kinh nghiệm leo núi nói chung và những điều cần chú ý khi leo Triglav. Phần này em sẽ mô tả kỹ hơn trải nghiệm của mình để các bác dễ dàng lên kế hoạch chuyến đi mình.

Các trail của núi Triglav

Núi Triglav đồng tên với công viên Triglav nên rất dễ gây nhầm lẫn cho người mới đến, càng gây bối rối nhiều hơn cho người mới leo. Em chính là một trong cái đám lơ ngơ không biết gì nhưng thích liều ngu đấy đấy ạ. Khi em tra về trail ở núi Triglav, em không biết là mình đã tra ra….trail công viên, chứ không phải trail leo đỉnh Triglav. Thế nhưng khi đến thì em lại…leo hướng đỉnh Triglav chứ không phải đi các trail chính mình tìm ra.

Vậy trail công viên Triglav là sao?

Trong công viên Triglav có nhiều trail quanh công viên, men sông men hồ, chứ không phải để leo lên đỉnh. Có nhiều trail nổi tiếng khác nhau. Nhưng có hai trail em đề cử nhất, là Soca trail và Seven Lakes trail. Hai trail này đẹp nhất. Chú ý là chúng đều dài nhất. Trail Soca dài 25km dọc sông, mỗi chiều đi đi về về mất 6 đến 7 tiếng người khoẻ. Tức là đi cả trail sẽ mất hai ngày nhé (hoặc mười mấy tiếng). Seven Lakes cũng chính là trail em đã đi, bắt đầu từ hồ Bohinjska, cũng dài chừng 20km, nhưng là LEO ĐẾN ĐỈNH TRIGLAV. Thế nên khi chọn hai trail này mà các bác chỉ muốn đi trong ngày thì chỉ nên đi một nửa thôi rồi quay lại cho kịp.

Tức là đi trail Soca thì tầm 3, 4 tiếng thì quay lại. Còn đi trail Seven Lakes thì thấy 2 hoặc 3 hồ thì nên quay lại nhé. Chỉ khi xác định đi hai ngày một đêm như em thì hãy quyết tâm hoàn thành hai trail này.

1. Trail Soca

Như em đã nói, muốn đi rừng đi núi thì phải tìm base. Soca là cả tên cả một thung lũng. Thung lũng thì tất nhiên là có nhiều làng. Ba làng chính gần thung lũng Soca nhất là Bovec, Kobarid, Tolmin.

leo núi triglav, Bonjhiko, du lịch tự túc tiết kiệm slovenia, thăm công viên quốc gia triglav
một phần cạn của sông Soca
Bonjhisko, du lịch tự túc tiết kiệm slovenia, thăm công viên quốc gia triglav
một phần khác

Đến các base này thế nào? Từ Ljubljana, các bác check đây xem thời gian biểu bus chạy hàng ngày đến những chỗ này.

Nhưng có một đường “địa phương” hơn, đặc biệt nổi tiếng từ Ý đi, là Nova Gorica. Từ Nova Gorica có bus đến Tolmin, Bovec, Kobarid.

Ngoài ra có thể đi tàu đến khu vực thung lũng này, từ bến tàu hồ Bled hoặc bến tàu Bohinjsko.

Trail Soca không đặc biệt khó. Đi men sông Soca cảnh đẹp vô cùng, chỉ 3, 4 tiếng cũng đủ ngất ngưởng rồi. Đi ngược lại là các bác dễ dàng trở về các làng base để bắt xe trở về chỗ nghỉ. Hoặc nghỉ luôn ở những chỗ này cũng được. Check booking hoặc airbnb nhé. Như vậy là có một ngày du lịch nhẹ nhàng vui vẻ rồi. Còn nếu muốn tìm thêm thông tin về thung lũng Soca, ăn gì chơi gì thì thăm đây.

Trail này là medium difficulty. Tức là dành cho những người có sức một chút nhé. Kiểu sức bền ấy.

Ngoài trail Soca ra thì có một số trail khác ngắn hơn, đi được trong ngày, khá dễ dàng với những người chỉ muốn thư giãn thả lỏng, là trail vực Mostnica, base là làng Stara Fuzina. Trail này tầm 4 tiếng mỗi chiều. Trail tiếp là vực Tolmin, base là đường Zatolmin nhé.

2. Trail Seven Lakes (Bảy Hồ).

Đây chính là trail bọn em đã đi. Như đã nói, base trail này là Bohinjsko, leo lên đỉnh núi Triglav. Tức là điểm cao nhất của đường leo là 1384m. Khung cảnh rộng lớn nhìn cũng rất thích mắt. Đây là một trong hai trail đường đi đẹp nhất, và được xem là dễ để leo lên đỉnh Triglav.

Tức là còn có nhiều trail khác nhưng để leo đỉnh Triglav chứ không như những trail giới thiệu trên là đi quanh công viên nhé! Các bác phải rất cẩn thận khi hỏi và đi!

Bonjhisko, du lịch tự túc tiết kiệm slovenia, thăm công viên quốc gia triglav
điểm bắt đầu đi qua hồ Bohjnisko
leo núi triglav, du lịch tự túc tiết kiệm slovenia, thăm công viên quốc gia triglav
con đường mòn đi từ hồ Bohjnisko dẫn đến đường leo núi Triglav
 du lịch tiết kiệm tự túc slovenia, châu âu
bạn em ôm bản đồ tìm đường leo rất “nghiên nghịp” (thực ra là lạc toé loe)

Sau khi leo được một đoạn qua một số con đường đẹp mê hồn thì chúng em nghỉ đêm đầu ở gần một cái hut giữa đường leo. Nói là nghỉ đêm cho sang chứ thật ra em chui túi ngủ nằm gần con sông gần cái hut đó thôi.

Chú ý: đây là một trong những điều ngu nhất của người thiếu chuẩn bị. Em ngủ túi mặc dù không đến nỗi cóng nhưng khá sợ. Rừng núi hoang dại vào đêm chuyển động như một sinh vật sống, nhăm nhe nuốt chửng mọi tồn tại trong nó. Nhỡ có thú hoang là chúng em éo ổn… Hai cậu bạn em còn bị lạnh run cầm cập đến sáng dù bọn em leo giữa mùa hè. Thế nên khi leo các bác phải chuẩn bị đủ áo gió ấm, lên kế hoạch chỗ nghỉ ngơi tử tế nhé.

du lịch tự túc tiết kiệm slovenia, thăm công viên quốc gia triglav
điểm nghỉ ở gần hut thấp nhất, cận thác

Hôm sau chúng em dậy sớm và bắt đầu hành trình “xương máu” theo đúng nghĩa đen. Lúc đó do em quá khinh thường, nghĩ mình chọn một trail….bình thường quanh công viên, chứ không phải trail leo núi, nên đã rớt vào lắm khúc cũng dở khóc dở cười. Ví như mấy đoạn đá trông phát khiếp, sỏi rớt tìm lum bên vực, hoặc khúc sát vực phải bám thanh sắt trèo qua. May sao cái đường cũng được coi là “dễ” (không dễ đâu ạ không mơ tưởng được đâu) nên bọn em lên gần đến đỉnh núi an toàn, thở như trâu mệt như bò. Trên đường đến gần đỉnh các bác sẽ gặp đường đánh dấu vào một thung lũng hoa nở tứ tung hoang dại. Có một cái hut nhỏ để nghỉ chân.

núi triglav, du lịch tiết kiệm tự túc slovenia, châu âu
điểm có view nhìn đầu tiên
trên đường đi sẽ gặp nhiều hồ đẹp mê hồn
bạn em đùa đây là hồ penis (hí hí)
núi triglav, du lịch tiết kiệm tự túc slovenia, châu âu
sau khi leo như trâu và thở như bò, chúng em đã đến được hut gần đỉnh núi
du lịch tiết kiệm tự túc slovenia, châu âu
cận cảnh hut trên đỉnh núi
một cái hồ nữa đối diện hut

Sau hỏi ra em mới biết cái đường “trong ngày” em chọn nó đã là ở độ cao 1200 có lẻ. Lúc đến nơi bọn em đúng là đã leo được 6, 7 tiếng gì đấy rồi. Lúc ngỡ ra mới hơi hoảng hốt một chút. Nhưng may sao do leo sớm nên bọn em có thời gian từ từ leo trở lại để về trước khi vật ra ở đó thêm đêm thứ 2. Em thì lại không sợ do có chuẩn bị. Hai cậu bạn của em sợ hết hồn giục về ngay.

Thế nên chúng em từ từ leo xuống. Đường leo xuống cũng khá cheo leo do dốc, nên em đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của giày nhé!

du lịch tiết kiệm tự túc slovenia, châu âu
một con hồ trên đường leo về
một con hồ bé xinh khác; trên núi nhiều hồ lắm luôn

Phải 6 giờ lẻ mấy tụi em mới xuống đến bến bus ở gần hồ Bohinjsko để bắt chuyến cuối cùng trở lại Ljubljana. Như vậy tụi em leo hai chiều mất tổng thể khoảng 14 tiếng.

Kinh nghiệm leo trail Seven Lakes

• Trail này tuy không khó leo nhưng cũng phải hết sức cẩn thận nhé. Nhiều người cũng ngã chết trên trail đó rồi nha.
  • Trữ nước! Đồ ăn! Nhất là sức!
  • Nên leo theo sức, đừng tham như em. Em rất cố đấm ăn xôi, càng leo càng hăng. Thế nên lúc về tuy gắng được nhưng lại bị vướng thời gian tàu xe. Bắt chuyến sát nút cuối!
  • Nhất định phải có bản đồ đường leo và tìm hiểu trước về các hut nghỉ chân nếu đi đường dài. Bên cạnh đó các bản đồ chắc chắn có liệt các khu vực cắm trại chung đấy. Chú ý nha.

Túm lại,

Các bác đã biết chuyến leo núi đúng nghĩa ngu dại của em. Từ lần này em đã rút ra nhiều kinh nghiệm xương máu lắm. Sau này em còn leo một vài núi nữa, như Vitosha ở Sofia, Tatra ở Krakow, như Rila ở Bulgaria, Biogradska ở Montenegro,… Nhưng chuyến đi tự túc đầu tiên này là một trong những chuyến đáng nhớ nhất mà mỗi lần nghĩ lại em vẫn thấy đẹp lòng. Trong tương lai không xa nhất định em sẽ trở lại, trek trail Soca và leo lên tận đỉnh Triglav. Từ ngày biết đến leo núi, em thấy trái tim trống rỗng của em hầu như run lên trong sự mênh mông trước thiên nhiên vĩ đại.

Hi vọng những bài viết này giúp ích cho những người chung chí hướng với em. Hãy chia sẻ với em kinh nghiệm của các bác với nhé!

Yêu thương.

núi triglav, du lịch tiết kiệm tự túc slovenia, châu âu
pin ngay để sau này dùng nhé!