fbpx

hồ Bohinjsko đẹp như mơ và hành trình leo núi Triglav (1)

Trước khi leo núi Triglav em hầu như không có kinh nghiệm leo núi. Chỉ có trước đó khi ngao du Toscana thì có trèo dăm lần nhưng có hướng dẫn của bạn. Mấy lần đó leo cũng đều là đi đường mòn không đánh dấu, đến những chỗ rất ẩn, không phải là điểm đến du lịch. Đâm kinh nghiệm leo núi tự túc là không có. Em luôn thèm một chuyến leo dài hơn một ngày. Nên lần đó quyết tâm leo núi Triglav hai ngày một đêm.

• Khi viết bài này thì chuyến đi này đã qua được hai năm. Từ đó đến giờ em đã leo được thêm vài chỗ, ngu thêm vài lần như hồi thăm Biogradska ở Montenegro chẳng hạn. Nhưng thực ra vẫn chưa có một chuyến rất dài ngày nào. Một ngày khi kiếm được cạ cứng hoặc một đội hợp ý, em nhất định phải đi dăm ngày mới được! *khóc*

Ở serie này, em sẽ kể lại và tả chi tiết kinh nghiệm của em. Không chỉ tập trung vào đúng chặng Triglav mà vào leo núi nói chung nha. Ai ưng leo núi thì hãy truyền đạt kinh nghiệm cho em với nhé.

1. Triglav ở đâu? Đến thế nào?

Triglav là công viên quốc gia lớn nhất của Slovenia, đẹp đẽ vô cùng. Đây là điểm đến du lịch lí tưởng của những người yêu leo núi. Triglav bao gồm cả Vintgar Gorge; gồm cả thác Savica xinh xinh bé bé mà trước hoàng tử gì đến đã đến chơi, và cả hồ Bohijisko đẹp không tì vết. Ngoài ra con sông Soca đẹp gần nhất châu Âu cũng cắt qua công viên này.

Khi to thì tức là có thể đến từ nhiều điểm nằm rải rác xung quanh Triglav. Thế nên tip thứ nhất khi đi leo núi là, luôn phải chọn một cái base, tức là một địa điểm gần các đường leo (có đánh dấu là tốt nhất) để bắt đầu. Một địa điểm này có thể là một trấn, một làng, một hồ, vân vân mây mây.

Ở trong chuyến đi này, chúng em chọn base bắt đầu là hồ Bohinjsko. Bởi từ đây có đường leo (trails).

Tips thứ hai, khi muốn leo núi thì đừng tìm thông tin chung chung. Luôn phải tìm đường leo, tức trails trước. Rồi từ trail tìm ra base phù hợp.

Em chọn base Bohinjsko vì từ đây có trail leo đỉnh và đi qua hệ thống hồ trên núi.

Như vậy, Đến Bohinjsko như thế nào?

Đến Bohinjsko rất dễ bởi nó cũng là một điểm đến nổi tiếng cả với du khách lẫn người bản địa. Vào mùa hè bus đi từ Ljubljana qua Bled rồi đến Bohinjsko có rất nhiều, chạy từ 6h sáng đến 10h tối. Tức là bus chạy từ ga bus đối diện Trg Osvobodilne đến Bled, rồi từ Bled Union có các bus tiến thẳng đến Bohinjsko. Xuống ở Bohinjsko là một trấn xinh tươi luôn nhé. Có văn phòng hướng dẫn du lịch đầy đủ các thể loại.

2. Làm gì ở Bohinjsko nếu không muốn leo núi?

Tắm hồ, dạo bộ, tận hưởng không khí trong lành

Trên thực tế, bản thân hồ Bohinjsko đã là một điểm du lịch trong ngày tuyệt vời rồi. Mặc dù không có cái vẻ mộng mơ hoàn hảo của hồ Bled, nhưng Bohinjsko có vẻ mềm mại hoang dã hơn, tự nhiên hơn. Đến đây có thể tắm hồ. Bờ hồ cạn như biển luôn. Nước luôn lặng và trong vắt thấy đáy. Nếu là người ưng thư thả thì có thể picnic ở đây cả ngày.

leo núi triglav, Bonjhiko, du lịch tự túc tiết kiệm slovenia, thăm công viên quốc gia triglav
hồ rộng mênh mông, là nơi lý tưởng để tắm mát ngày hè

Không leo núi mà chỉ đi vòng hồ cũng phải nói là đã tốn bộn thời gian. Con đường quanh hồ Bohinjsko dài cỡ 12km. Tức là nếu đi thì mất cỡ 5 tiếng đấy nhé.

Bohinjsko, du lịch tự túc tiết kiệm slovenia, thăm công viên quốc gia triglav
nước trong hơn pha lê nhé!

Thăm thác Savica bé xinh

thác savica, du lịch tự túc tiết kiệm slovenia, thăm công viên quốc gia triglav
thác nước nhỏ thôi nhưng rất xinh!

Từ Bohinjsko có thể thăm một vài chỗ khác đẹp không kém. Đi bộ từ đó đến thác Savica rất gần. Giá vé vào Savica khoảng 3eu, trả tiền mặt. Các bác phải leo một lúc mới thấy thác. Thác rất xinh nhưng không hoành tá tràng lắm đâu nha. Bạn em chê không bằng thác Bản Giốc ở nhà. Em xem ảnh thì cũng ngậm ngùi. Thôi không hoành tráng nhưng trông cũng xanh tươi lắm.

Hoặc,

Trong trường hợp không cần xem thác hoặc thời gian ở ngắn thì các bác có thể kết hợp thăm cả hồ Bled lẫn hồ Bohinjsko trong cùng một ngày. Đây cũng là một tuyến rất đơn giản. Hơn nữa hồ Bled không to, không tốn quá nhiều thời gian thăm thú. Xong Bled các bác có thể đến Bohinjsko thong thả bơi tắm nghỉ ngơi.

Ngoài ra trên hồ Bohinjsko cũng có nhiều dịch vụ cho thuê thuyền hoặc các môn thể thao nước.

Trước khi đến phần 2 viết về các đường leo (trails) và hành trình leo núi hai ngày một đêm của chúng em, em xin điểm lại những chú ý về khu vực Triglav và những kinh nghiệm leo cơ bản nhé.

3. Đến Triglav cần chú ý gì

1. Đến được hồ Bohinjsko hay thác Savica thì vẫn chưa phải là đến núi Triglav. Cơ bản mà nói thì cả công viên Triglav có cùng tên với núi Triglav nên rất hay gây nhầm lẫn với người lần đầu đến hoặc chưa có thông tin đầy đủ. Thế nên bây giờ nghĩ lại, có lẽ bọn em đã không đi đúng trail bảy hồ như đã tưởng, mà là đang leo dãy núi Triglav…
  2. Ở Triglav KHÔNG được cắm trại, nghỉ ngơi hay đỗ xe ở những chỗ KHÔNG thiết kế cho cắm trại. Bởi lẽ do phong cảnh đẹp và đường leo thú vị mà Triglav là điểm đến ưa thích của rất nhiều hiker ạ.
  3. Như vậy, các bác nhất thiết phải vào văn phòng thông tin du lịch ở ngay gần hồ Bohinjsko trước để mua một tấm bản đồ tử tế, và hỏi kĩ thông tin về trail mà các bác muốn đi. Ở phần sau em sẽ ghi một số trail phổ biến và trail em đã đi để các bác tham khảo.
  4. Được phép hái nấm, hoa quả hoặc các loại thảo dược. Nhưng chỉ cho sử dụng cá nhân. Đừng thấy ham là quơ hết nhé.
  5. Nếu các bác muốn leo dài ngày thì trước đó nên tra các hut (nhà gỗ trên núi) trên Triglav trước. Nếu vào mùa cao điểm thì nên đặt trước. Chú ý là căn hut trên trail các bác leo cho chuẩn nhé, và ước lượng thời gian hợp lý. Bởi như trên đã nói, ở Triglav không được cắm linh tinh đâu.
  6. Trong vụ tìm hut thì còn phải tuỳ trail, các bác nhắn cho em nếu muốn tìm hut trên một trail nào cụ thể. Về cơ bản lần đầu tiên em đi leo núi, tiếc tiền, lại mơ mộng về ngày xưa hồi nằm dưới trời sao trong đêm đen mù trên đảo Ngọc Vừng hoang dã nên có cái ảo tưởng là ngủ biển ngủ rừng là thích ghê gớm lắm, nên lần đó bọn em chỉ dừng chân nghỉ ở gần một Hut thôi chứ không thuê. Giá thuê trung bình các hut trên núi là 20-25eu 1 đêm nhé. Đặt càng sớm càng tốt. Tuy nhiên đôi khi đến nơi đặt cũng vẫn còn chỗ.
  7. Ngoài ra phải chuẩn bị tinh thần leo núi ở Triglav là đường dễ (easy trail) ở đây là bằng đường trung bình (intermediate) ở các núi khác. Có nhiều đoạn đá sỏi, nhiều đoạn qua vực hẹp hoặc đường mòn khá cần chú ý.

Thế lần đấy bọn em không ngủ trong hut thì ngủ đâu? Về cơ bản là sau khi chúng em lêu hêu một hồi ở hồ Bohinjsko, ngắm sông ngắm suối chán chê rồi leo xong Savica thì mới leo thêm một đoạn đến Hut đầu tiên. Con đường bọn em chọn là con đường đối diện phòng thông tin du lịch, qua cầu rồi cứ thế đi thẳng nhé.

Khi đến cái hut đó trời đã sẩm rồi nên em, vốn chuẩn bị sẵn túi ngủ, lêu hêu ngủ gần đó luôn, chỗ có con sông. Haha. Hơi bờ bụi một chút. Hai cậu bạn của em lạnh run luôn mà. Kể ra bây giờ em vẫn thấy hơi tội lỗi. Lúc đó em báo sẵn với cả hai là chuẩn bị đi leo núi hai ngày một đêm, mang đồ đầy đủ ấm áp vào nhưng không nghe. Em có túi ngủ nên đêm đó ngủ cũng tử tế, ngắm sao các kiểu. Không phải rất an tâm nhưng chịu được. Còn bạn em thì lạnh run đó nha.

Còn nếu có ý muốn tự định kế hoạch leo thì các bác có thể tìm thấy thông tin về các nhà gỗ trên núi (hut) ở đây.

4. Thế nên cần chuẩn bị gì khi leo Triglav?

Đối với người leo chuyên nghiệp hay đã quen cắm trại thì em không dám nói, bởi bản thân em là nghiệp dư thấy mợ. Nhưng nếu chỉ leo ngắn leo dễ thì chú ý những thứ sau nên có nhé:

• Một đôi giày leo núi thật tốt, vững, có chống nước là tốt nhất nhưng không có cũng không sao.
  • Mang nước! Rất cần nước! Tuy nhiên hồ trên 1500m là uống được nhé. Dù sao thì cũng luôn phải trữ và dùng nước hiệu quả.
  • Mang đồ ăn! Phải có cái gì đó chắc bụng vào, như bánh mỳ kẹp cái gì đó, hộp thịt, hộp đồ ăn, chút rau củ chi đó. Đừng tiết kiệm trong vù đồ ăn. Đi càng dài càng mang nhiều nhé.
  • Nhất định phải có một cái áo gió nhẹ và ấm, hoặc một loại áo bó giữ nhiệt nhẹ và ấm. Thời tiết nhiệt độ trên núi thay đổi thất thường lắm.
  • Bản đồ. Đừng bao giờ leo núi không bản đồ dù đường được đánh dấu kĩ đến đâu. Ngoài ra trong đa số trường hợp có thể tải google map offline trước để theo dõi đường đi của mình nhé.
  • Tất để thay. Trọng yếu! Leo nhiều mồ hôi mồ kê mà. Tương tự như đồ lót, nên có mấy cặp.
  • Dịch rửa tay sát trùng.

Tạm thời là như vậy đã. Ở bài sau, em sẽ chia sẻ trail bọn em đã đi, kinh nghiệm trên trail đó, và giới thiệu một vài trail nổi tiếng khác ngắn hơn cho những bác muốn đi trong ngày!

núi triglav, du lịch tiết kiệm tự túc slovenia, châu âu
pin ngay để sau này dùng nhé!