fbpx

thăm ngay công viên Tatra – thiên đường trắng của Ba Lan (1)

Công viên Tatra của Ba Lan: một trong những địa điểm em thích nhất ở Ba Lan mà ít người biết đến. Em đến Tatra vào mùa đông trắng xoá thơ mộng đã đẹp hết hồn rồi, nhưng anh chủ hostel chỗ em ở còn khuyên nên quay lại một lần nữa vào xuân hoặc hè, hoặc tốt nhất là tháng 3. Lúc đó người chả có chỉ có động vật, tha hồ nghe chim líu lo cơ đấy. Em cực kỳ ưng Ba Lan! Giá cả rẻ so với mặt bằng chung châu Âu, thiên nhiên tươi đẹp và các thành phố vừa cổ kính vừa đầy lịch sử!

1. Đầu tiên, đến Tatra như thế nào?

Cụ thể, Tatra là cả cái công viên quốc gia rất bự, có nhiều làng. Trong số đó Zakopane nổi tiếng nhất vì nó ở gần Krakow (một thành phố du lịch rất xinh xắn của Ba Lan). Đến Zakopane là dễ hơn cả. Các bác có thể dễ dàng lái xe đến Zakopane nếu muốn. Nhưng em không đi xe nên xin phép không nói về việc này.

Bus: Bus đến Zakopane từ Krakow thì nhiều vô số kể, cứ tầm mười lăm hai mươi phút thì có một chuyến, hầu như không phải đợi. Có hai đến ba hãng xe luân phiên nhau chạy từ Bus Station của Krakow, như Polskibus (xe đỏ rất bự của Ba Lan, dịch vụ chất lượng đều rất ổn), hoặc những hãng mini bus của ga đó. Các bác hãy hỏi rõ là platform nào nhé. Có mấy hãng lận chạy tuyến này lận. Lơ ngơ cầm vé hãng này ra chỗ hãng khác đứng là lỡ chuyến đấy.

Giá bus thì tầm 17 đến 18zl (1eu bằng tầm 4zl, nên vé bus vào tầm 4 5eu gì đấy, rất rẻ. Em khuyên các bác ở Ba Lan thì nên có tiền mặt trong người. Dù dùng thẻ rất dễ nhưng với tàu xe hoặc các milkbar thì người ta hay ưng tiền mặt hơn).

Mua vé bus từ tài xế cũng không có vấn đề, thậm chí còn tiện hơn mua từ quầy. Vào các mùa vắng khách thì nên mua từ bác tài. Nhưng vào những mùa cao điểm như đông (từ giữa tháng 12 đếu cuối tháng 1, cả thiên hạ đổ xô lên Tatra tắm suối nước nóng và trượt tuyết) hoặc hè (từ đầu tháng 7 đến giữa tháng 10, cả thế giới đi chơi) thì mua từ bác tài tức là phải chuẩn bị cho cuộc chen lấn với dân bản địa nhé. Nhưng xe chạy rất liên tục từ sáng sớm đến tối muộn nên các bác không phải lo.

Từ Warsaw hoặc các thành phố khác cũng có tour. Nhưng từ Krakow và tiện nhất. Hơn nữa các bác còn có thể ở vài bữa ở Krakow xinh đẹp, không tội gì.

Có cả tàu từ Krakow đến Zakopane, giá tầm 15, 17zl gì đó, em không nhớ rõ lắm nhưng mà lâu hơn đi bus. Bus thường mất 2 tiếng đến 2 tiếng rưỡi (mùa cao điểm thì 3 tiếng). Tàu thì chắc cú 3 tiếng có lẻ. Nếu ngại chen chúc mùa cao điểm các bác cứ quất tàu cũng ok.

Tips thêm cho các bác: ngay cạnh ga có một quán milkbar Ba Lan cửa bằng gỗ, đồ ăn cực kỳ rẻ mà khá là ngon. Các món súp thì dao động 10 đến 15zl (cỡ 3, 4eu); các món chính thì tầm 15 đến 20zl (5 7eu chi đó). Đi xe mệt mỏi xong vô ngồi làm li trà uống miếng súp rồi tính tiếp là không có gì bằng.

2. Ở đâu?

Ở Tatra thì có rất nhiều làng nhỏ xinh đẹp, như Bialka thì gần công viên nước nóng Bialka, hay là Bikowina cũng gần công viên nước nóng Bikowina. Tatra vào mùa đông cực kỳ nổi tiếng với các công viên nước nóng. Họ cũng nổi tiếng với trượt tuyết nữa nhưng em không biết trượt nên pass, chỉ đi suối nước nóng thôi.

Em chọn hostel MTP ở Kościelisko thuộc Zakopane. Em biết cái hostel này từ một bác lái uber ở Krakow, lúc bác ấy chở thì vui miệng kể cho. Về sau bác ý còn đặt cả chỗ cho em nữa. Giá rất mềm, các bác tham khảo thêm ở đây. Chỗ này cực kỳ xinh xắn mang không khí gia đình, sạch sẽ thoải mái, phòng y như trên hình. Hồi em ở buổi sáng nhìn ra vườn tuyết trắng xoá mà hết cả hồn luôn ấy. Nếu các bác không hiểu tiếng Ba Lan thì có thể vào booking.com để kiếm, hoặc mail thẳng cho khách sạn nhé, ở phần Kontakt ấy ạ. Hồi em thuê thì là 20eu phòng đôi 2 người một đêm. Mùa cao điểm thế là rẻ rề lắm rồi. Chú ý: check in sau 10h đêm thì thêm 10zl dịch vụ nhé.

Làng này ở lưng chừng núi, không ở trung tâm làng Zakopane. Từ ga phải bắt bus tên là CZARNY DUNAJEC từ platform 6, ngay chỗ đám bus từ Krakow thả khách xuống. Đi đến bến Nedzowka thì xuống (tầm 18 phút ngồi xe, giá 4zl, nhớ chuẩn bị xu lẻ nhé). Không có tên bến nên trước khi đi các bác chịu khó tra google map trước để còn biết đâu mà xuống. Hoặc là đưa tên bến cho bác tài. Họ không nói tiếng anh nhưng nếu chỉ tên họ sẽ cho các bác biết khi nào đến. Hoặc cứ căn giờ thôi, vì ở đó cũng ít bến lắm. Xuống bến rồi thì hostel đó ở bên kia đường, đi sâu vào trong, đi bộ có 1 2 phút là đến thôi. Có biển ở ngoài.

Tip: Đến Ba Lan mà ở lâu thì các bác mua lấy cái sim nội địa của Orange mà dùng. 30zl được 15gb mạng thì phải, rất rẻ so với châu Âu rồi. Hơn nữa wifi miễn phí cũng ở khắp nơi. Trên bus trên tram nhiều khi cũng có, tranh thủ nhé.

Tip bonus: Cái khách sạn này có sauna ở trong vườn đó. Nếu các bác không muốn mua thêm sauna ở các công viên nước thì có thể dùng ở đây luôn. 30zl cho 1 tiếng dùng. Báo cho chủ khách sạn một tiếng trước khi dùng để anh ý làm nóng phòng. Em thấy 30zl là khá rẻ rồi. Sauna ở các công viên nước cũng rất thích nhưng tất cả mọi người đều phải khoả thân. Họ thì không ngại có khi mình lại ngại ý.

Ăn uống cũng không ngại nhé. Đi bộ 10 15’ là đến trấn Koscielisko dưới chân thung lũng Koscielisko, sa số hàng ăn quán bar, nhà hàng thì đắt hơn chút đỉnh. Nhưng các quán bar đều rất yên tâm giá vừa phải đồ ăn nhiều mà ngon. Hoặc là bỏ thêm 4zl mà xuống trấn Zakopane, cũng tha thu các lựa chọn.

Tất nhiên là có rất nhiều lựa chọn khác, từ bình dân đến xa hoa, nhưng em sẽ chỉ nói về trải nghiệm chính em trải qua và đã đảm bảo thôi. Em thường ưu tiên đặt phòng qua hostelworl hoặc booking hết. Airbnb cũng là sự lựa chọn tuyệt vời nhé. À nhưng em cũng đề nghị các bác suy xét cả những lựa chọn ở các khách sạn có bể nước nóng nhé. Rất tiện đấy.

3. Di chuyển trong Tatra

Đây là khu vườn quốc gia của Ba Lan, nên không nhiều phương tiện giao thong công cộng. Gần như không có luôn ấy. Xe thì chỉ có các kiểu mini van, kèm thêm miếng giấy đề tên đi hướng nào (ví dụ như đi lên MTB hostel thì đi chuyến tên Czarny Dunajec đó rồi xuống giữa đường). Nếu các bác thuê chỗ khác thì nhớ hỏi kĩ khách sạn đến làm sao. Hoặc đặt luôn dịch vụ đón khách của khách sạn, không đắt hơn bao nhiêu. Như MTB hostel thì dịch vụ đón là 10zl.

4. Làm gì ở công viên Tatra bây giờ?

Có rất nhiều hoạt động tuyệt vời ở Tatra nhé. Đi công viên nước nóng tự nhiên này; đi bộ leo núi này (các đường leo thường khá đơn giản nhưng nên hỏi người bản địa, cụ thể là chỗ thôn tin các khách sạn trước nhé); trượt tuyết này; đi xe ngựa kéo hoặc chó kéo (cả đông lẫn hè), đi chợ đặc sản, nhà thờ,… nói chung phần này em sẽ làm hẳn một bài chi tiết riêng nhé.

5. Nên chuẩn bị gì khi đến đây?

Ngoài những món cơ bản nhất định phải có khi đi du lịch, em đề nghị các bác nên đem thêm:

• Giày leo núi, hoặc giày thể thao thoải mái. Nên chọn loại chống thấm nước bởi thời tiết núi non dễ bất thường. Hoặc các bác mua một bình xịt chống thấm nước trong các hãng giày cũng được. Hồi rồi em leo núi trong tuyết dùng bình xịt, 8 tiếng leo mà không bị ngấm chút nào, rất yên tâm. Các thung lũng ở đây không đặc biệt khó leo và mệt mỏi kiểu như núi Triglav ở Slovenia hay Dolomiti ở Ý. Nếu các bác không có giày leo núi thì vẫn thủng thẳng leo được. Nhưng nên lựa sức nhé.
  • Áo gió: lí do cũ, núi non thời tiết bất thường. Em dùng áo gió uniql, đặc biệt nhẹ nhàng nhỏ gọn, chống gió tốt mà ấm áp. Hồi em leo Rila ở Bun trời lạnh 10 độ mà chỉ cần mỗi em nó thôi.
  • Các thanh kẹo năng lượng và đồ khô, đồ ngọt: để đề phòng và nạp năng lượng cấp tốc khi cần thiết.
  • Tiền mặt: vùng núi non không phải chỗ nào cũng quẹt thẻ được. Như đi bus là luôn phải dùng xu, hoặc muốn dùng sauna của hostel cũng phải dùng tiền mặt.
  • Áo mưa giấy.

Tạm thời thế đã, em sẽ trở lại với các bác ở bài sau: Làm gì ở Tatra?

du lịch tiết kiệm tự túc ba lan, châu âu
pin ngay để sau này dùng nhé!