fbpx

làm gì ở tiểu trấn Kotor xinh đẹp bây giờ?

Sau phần 1 chia sẻ thông tin cơ bản về trấn Kotor, phần này em sẽ chia sẻ những hoạt động thăm thú ở đây nhé.

Từ lúc em đi Budapest trở đi là em chú trọng đến trải nghiệm gì hơn là thăm cho hết. Nên đa số những hoạt động em làm đều nhắm đến cảm giác là nhiều. Trong danh sách dưới đây em sẽ giới thiệu một số hoạt động mà em ưa thích ở tiểu trấn này để các bác có cảm hứng sắp xếp cho chuyến đi của mình nhoa.

1.  Dạo quanh những con đường đá “chuẩn Ý” của trấn Kotor

Trấn Kotor trông giống gần y hệt những tiểu trấn tiểu thành cổ của Italy, do ngày trước từng chịu Venice thống trị. Đường xá ở đây dễ đi, nhỏ nhỏ mà yên tĩnh. Hơn nữa theo một cách nào đó còn có cảm giác hoài niệm hơn cả Ý do tính địa phương của trấn. Bản thân nước Ý hầu như đã biến thành cái bảo tàng khổng lồ rồi. Còn ở đây người đến thăm vẫn cảm nhận được hơi thở của cuộc sống. Đặc biệt là những cầu thang dẫn lên những căn nhà trên vách núi, ẩn sau những căn nhà cổ ở mặt đường.

Tiểu trấn này không hề có xe cộ chi, rất ưng! Mỗi tội là siêu thị chợ búa thì cũng không có. Muốn đi chợ phải ra ngoài cổng thành. Ăn uống ngon rẻ cũng nên ra khu vực ngoài. Trong thành chủ yếu là hàng quán du lịch thôi. Hoa quả ngon mà rẻ lắm nhé nhớ quất nhiều!. Còn muốn siêu thị thì phải đi xa xa hơn.

2. Ngắm vịnh Kotor từ đỉnh tường thành thánh John (St.John fortress).

du lịch kotor, montenegro, du lịch tự túc tiết kiệm châu âu, đông âu
vịnh Kotor nhìn từ đường leo cao chới với

Em cực lực đề cử chuyến leo thành này. Thành thánh John uốn lượn theo vách núi, lên đến đỉnh đồi nhìn ra vịnh Kotor. Thường thì với người khoẻ, chuyến leo mất dưới một tiếng. Nếu không khoẻ lắm thì cũng không đến hai tiếng. Vả lại có nhiều điểm dừng để nghỉ.

Nhưng em cảnh báo trước là leo thang núi còn mệt hơn leo núi nhé. Coi không cao lắm đâu nhưng leo thang rất mệt. Em nhớ hồi trước em leo núi 5, 6 tiếng mà không thở như bò như leo nhà thờ hay leo thang núi…

Leo mùa nóng các bác nhất định phải có mũ, có nước, bôi kem chống nắng. Nhớ thêm chút đồ ăn đồ ngọt hoặc hoa quả dằn túi. Cái nắng nóng của khu vực Địa Trung Hải không đùa được đâu nha!

Leo thế nào? Vé vào cửa là 8eu, mua tại cửa. Nếu leo sớm hẳn trước 8h sáng, hay muộn hẳn cỡ sau 5, 6h tối thì miễn phí, bởi chả có ai canh cửa nữa cả. Leo tối ở đây chỉ nguy hiểm ở điểm là tối và thang hơi (hơi) nguy hiểm thôi. Nhưng em vốn là leo lên muộn, rồi leo xuống lúc 8, 9h tối lận nên chuyện này là hoàn toàn có thể nhé. Ai khoẻ mà máu có thể leo tối cho mát, ngắm vịnh dưới đèn vào đêm cho lãng mạn. Nhớ đem đèn pin!

du lịch kotor, montenegro, du lịch tự túc tiết kiệm châu âu, đông âu
em leo muộn để tránh cái nắng gay gắt ban ngày

Có nhiều điểm leo lên đỉnh, bởi có nhiều cầu thang. Điểm dễ tìm nhất là cổng Bắc trong phố cổ (tức Sjeverna Vrata trong Stari Grad). Có biển báo rất dễ tìm nhé.

Đây là cửa em đề cử đi vì dễ tìm. Do ham rẻ (cửa hậu, chỉ 3eu) nên đã ra hẳn ngoài, đi một vòng ngoài tường thành của phố cổ để vào khu vực dân sống rồi leo từ đó. Leo từ đó không khó, cái khó là tìm cửa leo…. Nếu không phải vừa đi vừa hỏi thì còn khướt em mới tìm thấy, bởi bản thân người bản địa cũng không mấy ai leo…

3.  Uống vang Montenegro và dạo đêm chơi với…mèo

du lịch kotor, montenegro, du lịch tự túc tiết kiệm châu âu, đông âu
đi dạo đêm tìm mèo nhaaaa

Montenegro nói chung, trấn Kotor và trấn Budva nói riêng là thiên đường của loài mèo. Em nhớ cả Budva và Kotor đều có bảo tàng mèo. Nhưng túm cái váy lại là ban đêm khi mọi hàng quán đóng cửa, khách du lịch trong ngày đã lên du thuyền đi hết rồi, Kotor trở nên trầm tĩnh và vắng lặng lạ thường. Đây là lúc rất nên có trong tay một chai vang nhỏ ngon, âm nhạc ưa thích, chậm rãi dạo quanh trấn. Trấn Kotor rất an toàn, ít người, bé nhỏ xinh xắn. Đi dạo đêm nếu không gặp người thì cảm giác như đi ngược thời gian về thời trung cổ vậy.

Thêm một tý về các tình yêu mèo. Em là thương tất cả các loài động vật bốn chân và có lông. Thương đặc biệt chó nhưng cũng rất cưng mèo. Đến đây như rớt vào thiên đường nhỏ ý, mèo khắp mọi nơi. Các em ấy đều rất lành, không gần người nhưng cũng không đặc biệt sợ người đâu. Nếu từ từ lại gần là các em ý cũng không để ý gì, cho vuốt ve thoải mái. Thích lắmmmmm luôn! Với những người yêu mèo, em đặc biệt đề cử Montenegro.

cats, châu âu, montenegro
các bé mèo ngoan muốn chết nha

4.  Bữa sáng, bữa trưa và cả…bữa tối ở nhà hàng Konoba Santa Scala

Đến xứ gần biển là phải ăn hải sản. Có trong tay Tripadvisor thì chỗ ăn không thành vấn đề. Nhưng em đặc biệt thích nhà hàng nhỏ này do anh tiếp tân nhà nghỉ chỗ em thuê đề cử. Đồ tươi, giá hợp-lý, phục vụ tốt, hiếm khi quá đông dù nằm ngay trong trung tâm phố cổ. Có hơi khuất chút chứ không chình ình ở những con phố ăn uống gần các nhà thờ lớn của trấn.

kotor square, montenegro, du lịch châu âu
từ nhà hàng nhìn ra một quảng trường kiểu Ý nhỏ xinh. quán bar bên tay phải phía trên cũng có cà phê kiểu Ý rất ngon, rất rẻ nhé.
ẩm thực montenegro, văn hoá montenegro, kotor
bữa sáng bánh mỳ cá hồi phô mai! Không ngon cắn lưỡi nhưng vừa đủ no. Giá cả vừa phải. Em nhớ phần này 4, 5eu chi đó

Bữa trưa? Cũng tuyệt zời, cá, mực đều tươi roi rói nhé! Em thích cá, nhưng rất đề cử mực! Khu vực này mực đặc biệt ngon. Ở trấn Kotor em chưa ăn nhưng ở Budva em đã ăn mực rồi, ngọt giòn khủng khiếp.

ăn gì montenegro, văn hoá, du lịch tiết kiệm tự túc châu Âu, du lịch Montenegro
cá áp chảo tươi rói nhé!

Bữa tối, càng tuyệt vời! Vì họ còn hay chiếu phim ngay trên tường bên cạnh nhà hàng nữa, ngay trên cái biển bar Jazz. Thường menu ở đây rất phong phú. Nhưng em cực lực chống chỉ định các bác gọi bất kỳ một loại pasta nào ở Montenegro nhé. Mặc dù bị ảnh hưởng nhiều bởi văn hoá Ý nhưng cách họ ăn mỳ thì khác hẳn, dị lắm. Ít nhất thì em không thích. Em thấy trong trấn thì cứ hải sản mà tương ha.

Và tại sao em ưng nhà hàng này đến thế? Món súp cá ở đây ngon tuyệt luôn ạ, đi kèm bánh mỳ. Về cơ bản sức ăn của em chỉ cần súp và bánh mỳ là đã no rồi ấy. Em nghĩ người châu Á sức ăn chung là vậy. Mà súp thì rẻ… toàn 4 5eu…

Xem thêm: Ăn gì Montenegro

5.  Bữa sáng lêu hêu thư giãn nhìn xuống vịnh Kotor

kotor bay, du lịch đông âu, montenegro
quán nhìn xuống vịnh Kotor xanh mướt

Em nhớ có một quán café rất to này nằm trên tường thành nhìn xuống bãi thuyền Kotor. Khung cảnh nhìn từ quán xuống cực chill. Em không nhớ tên là gì, mà cũng không tìm được trên mạng. Nhưng em nhớ cách đến. Các bác chỉ cần đến đoạn cổng vào của phố cổ (ngay cổng vào nhé), đi vào, đi thẳng về phía tay trái đến khi thấy cầu thang thì leo. Leo lên phát sẽ thấy ban công to đùng đầy bàn ghế. Chính nó ạ.

du lihcj tự túc tiết kiệm châu âu, đông âu
quảng trường ngay đoạn vào. sau lưng em chính là khúc leo cầu thang lên tường thành chỗ có quán cà phê

Đồ ăn thì em chưa thử, thấy đắt. Đồ uống giá chấp nhận được. Bữa sáng kinh điển thôi cũng không phải đồ địa phương. Được cái khung cảnh đẹp. Em ngồi cả bữa sáng lẫn hoàng hôn, lúc nào cũng oke hết. Nắng thì nhờ họ căng ô.

6.  Ú u đồ nướng kiểu bản địa

ăn gì montenegro, văn hoá, du lịch tiết kiệm tự túc châu Âu, du lịch Montenegro
món cevapi đặc sản đông âu

Hàng đồ nướng này thì nổi tiếng lắm. Em  tự mình thẩm, phải nói là ngon tươi và nhiều vô cùng, rất nên triển ạ! Họ có chỗ ngồi đằng sau nên đừng lo nếu thấy hàng nhỏ nhé. Em thì khuyến cáo nên đến tránh giờ ăn cao điểm (tức 11h30 đến 1h30. Đến sớm hẳn tí cỡ 11h hoặc muộn hẳn tí cỡ 2, 3h chiều ấy thì đỡ phải đợi).

Một suất rất lớn đừng hi vọng ăn được hết, hãy gọi từ từ. Thanh toán trước. Tên hàng là Tanjga. Các bác search tên google là ra luôn vì nó rất nổi tiếng. Nó nằm ngoài phố cổ, đi bộ cỡ 5 7 phút thôi. Cực lực đề cử!!!

(Haha đến Kotor hình như em toàn ăn. Em gặp được một anh bạn người Đài ở đây, hợp khẩu vị, toàn đi ăn không ấy à).

7.  Điều cuối cùng, vẫn dính đến đồ ăn nhưng có chút khác rồi

thành kotor, du lịch montenegro
đoạn biển có thể tắm, nằm ngoài tường thành bao phố cổ. em ngồi ngay nhà hàng trong ảnh kia

Ngoài trừ phố cổ, bên ngoài trấn Kotor có bãi biển tắm nho nhỏ. Ra khỏi phố cổ, đi về hướng tay phải (ngược với hướng bãi đỗ thuyền) một đoạn thì sẽ thấy bãi biển sỏi. Chỗ này tắm được, vắng người hẳn, nhất là chiều tối trở đi. Không khí rất dễ chịu. Đón hoàng hôn không gì bằng. Có một nhà hàng ngay mép biển đó. Trong ảnh em chụp cái góc nhà hàng. Nhưng em nghĩ đi về hướng đó sẽ nhìn thấy nó ngay bởi hình như nó là nhà hàng duy nhất có ban công trên biển như thế. Chỗ đó ăn rất được. Hải sản hay các thức khác thì hơi đắt, nhưng rượu về thịt (đồ nướng nói chung) thì giá đều hợp lý ạ. Em thích đồ nướng ở đây, ăn phưỡn bụng!

8.  Đi…tour

du lịch kotor, du lịch montenegro, đông âu, châu âu
một trong những view nhìn vịnh Kotor nổi tiếng của Montenegro

Như bài Những tour em ưng ý ở Montenegro, Kotor chính là nơi có văn phòng 360 Great Montenegro đặt cơ sở. Công ty này làm tour rất trách nhiệm. Tour nhỏ, nhiều hạng mục khác nhau, tốc độ thư thả chứ không gấp gáp. Mặc dù em thử tour kinh điển quanh các điểm nổi tiếng ở Montenegro thôi, nhưng họ cũng có các tour khác rất nổi tiếng. Đặc biệt là tour đi xuồng trên dòng sông vực Tara. Ai thích hoạt động ngoài trời thì rất nên thử ạ

Vậy là các bác biết em đã làm những gì ở đây rồi! Mặc dù trọng tâm nó hơi rơi vào ăn uống một tí nhưng, queooooo, ăn cũng là thăm thú văn hoá mà nhỉ?

Các bác xem tiếp phần 3 về thị trấn Perast nha!

cẩm nang du lịch tự túc tiết kiệm montenegro, châu Âu
pin ngay để sau này dùng nhé!