fbpx

công viên tự nhiên Biogradska Gora và sự ngu xuẩn của tuổi trẻ

Podgorica có lẽ không phải là điểm đến lí tưởng, nhưng lại là điểm bắt đầu khám phá Montenegro lý tưởng. Một trong những điểm đầu tiên em để mắt đến là công viên tự nhiên Biogradska Gora. Đây cũng là lần đầu tiên em thừa nhận mình ngu xuẩn đến không thể ngu xuẩn hơn. Oke, sau này thì còn ngu xuẩn hơn nhưng lúc đó trẻ người non dạ tuổi mới một nắm thì thế là ngu xuẩn rồi.

1. Đến Biogradska Gora như thế nào

Đến Biogradska Gora là một việc dễ thì cũng dễ nhưng khó thì cũng khó vô cùng. Tại sao? Vì khi nói đến công viên tự nhiên ở Montenegro, thì nó quả thực không thể tự nhiên hơn. Tức là nằm ở một nơi “không đâu cả” theo đúng nghĩa đen của nó.

Các bác đến ga tàu trung tâm, mua vé tàu đến Kolasin hoặc Mojkovac. Xuống ở bến nào cũng được, đều (khá) gần công viên rồi. Nhưng em phải nhấn, gần công viên chứ không phải gần hồ Biograd nhé. Vé dưới 10eu nhé.

Từ hai trấn đó các bác có thể chọn 2 cách, 1 là đi bộ, 2 là bắt taxi. Đi bộ thì hãy xác định là mất một đến hai tiếng mới đến đường hồ. Mà cái công viên này thì vắng vẻ khủng khiếp lắm. Lần em đến là mọi đường trống heo, em hoàn toàn một mình. Nên dù có đường đi tử tế thật thì các bác vẫn sẽ bán tín bán nghi không biết có đúng đường không…. Ý em là, đi giữa đường lớn xuyên rừng đẹp thì đẹp thật, nhưng sự im lặng hầu như tuyệt đối giữa thiên nhiên thì cũng hoảng lắm luôn đấy ạ.

biogradska gora, du lịch montenegro, du lịch tự túc tiết kiệm châu âu
em chọn đi bộ, đương thênh thang xanh rờn, bị mỗi tội không một bóng người hàng cây số

Nhưng có một cách khác đơn giản hơn, đó là bắt taxi. Ở cái xứ sở vắng vẻ này taxi cũng không nhiều lắm, chỉ bị điều hay chặt chém thôi. Các bác hỏi giá mặc cả xong hãy lên nhé. Thường thì chỉ cần bước ra khỏi mấy ga sập xệ ở Montenegro là sẽ có dăm chiếc taxi chờ sẵn. Không nên bắt ngay mà nên tìm một chỗ trông như tiểu trấn hoặc làng mạc mà hỏi trước. Dù cơ sở hạ tầng du lịch hơi thấp nhưng kiểu như văn phòng thông tin cơ bản là vẫn có – đặc biệt Montenegro là thiên đường cho dân ưa leo trèo.

Tất nhiên sẽ có cách ba cách bốn, đi tour chẳng hạn. Ở Montenegro các tour khá tốt, kể cả với đứa chống chỉ định tour như em. Tuy nhiên lần đến Biogradska Gora là ngày thứ hai ngay sau hôm em đến Podgorica nên em chưa nghĩ đến tour, đẹp là lao.

Sáng đó em đi từ sớm, còn không kịp gặp anh host làm ly cà phê nữa kìa. Thường thì anh ấy hay đến thăm khách, trò chuyện với khách. Đặc biệt là anh còn hay hướng dẫn thăm chỗ này chỗ nọ ăn chỗ nọ. Sau hôm đấy em mới biết ảnh có kiêm cả hướng dẫn du lịch. Và vì chưa biết nên mới dẫn đến chuyện sau.

2. Làm gì ở Biogradska Gora?

Khi xem trên mạng em chủ yếu là muốn đến đó thăm hồ và…well, ngủ đó một đêm. Em đóng thức ăn, cắp theo chiếc túi ngủ tiện lợi và ngây thơ nghĩ rằng chuyện nhỏ như con thỏ. Bởi thực tế mà nói thì cũng không phải lần đầu em ngủ bờ ngủ bụi khi đi du lịch (hãy xem bài Phép màu đêm Venice hay Hài mộng ở Annecy để cười em nha); cũng không phải lần đầu trên núi trong rừng (Đêm sao trên Triglav, Slovenia), nên em chủ quan, cứ coi đến là xong. Khổ lắm… Em tưởng châu Âu đa số rừng núi đều bị đồng hoá làm khu du lịch rồi nên ngây thơ ngu xuẩn thế đấy ạ.

Sau chuyến tàu hoang tàn và cuốc bộ gần hai tiếng đồng hồ thì em thành công đến chỗ cái hồ mà không gặp bất kỳ một ai. Như thể cả khu rừng, cả thế giới ấy nó nuốt chửng mình rồi. Đến đến hồ thì may thay nó lại đã được làm đường sửa chữa các kiểu rồi. Bên cạnh còn có một cái chòi gỗ bé tí teo chừng 5 mét vuông kiểu phòng đồ lưu niệm thông tin. Tận lúc đó em mới biết mình không đến sai. Ngu một.

Ở đây thì làm gì ạ? Các bác có thể thả cước bộ đi quanh hồ trên đường mòn và đường gỗ để hưởng thụ không khí núi rừng trong lành, thả lỏng tâm tình. Ngoài ra họ cũng cho thuê thuyền gỗ nữa, mỗi tiếng hình như 10eu. Một hai tiếng là các bác đã chill giữa hồ lắm rồi.

biogradska gora, du lịch montenegro, du lịch tự túc tiết kiệm châu âu
nước hồ xanh ngọc đẹp mê mẩn
view hồ iconic đã kéo em đến đây

Em thì vốn muốn đi quanh hồ rồi ngủ bên hồ nên chỉ vào phòng thông tin hỏi chút thông tin cơ bản rồi đi thôi. Được biết họ 5 giờ chiều sẽ đóng cửa và hôm sau 10h sáng mới mở lại. Nên nếu họ về là em sẽ hoàn toàn, hoàn toàn một mình. Ok, liều. Ngu hai.

Tips: thời tiết núi non luôn bất thường, và thời tiết núi non Montenegro càng đặc biệt thất thường nhé. Nên có tất dự bị, áo mưa, khăn giấy và khăn choàng (nếu có thể) nhé. Có giày thể thao đi đường đất đường núi chống thấm nước càng tốt. Đừng quên các loại thuốc xịt chống côn trùng nữa!!!

Hồ rất đẹp, lặng lẽ, màu nước trong trẻo vô cùng. Nửa thời gian đầu em vừa đi vừa nhẩn nha nghỉ ngơi, rất chill. Thêm tí nhạc đúng là quên sầu ý à.

Chuyện bắt đầu từ lúc trời bắt đầu tối dần và thời tiết thay đổi. Mưa rừng thì mưa tầm tã luôn, thoắt đến thoắt như nhanh như tay lật trang sách. Càng tối muộn thì xung quanh càng đen sì. Đến tầm nửa đêm em đưa tay ra không nhìn thấy tay mình luôn, do cây rậm che hết ánh sáng lẻ loi he hói của sao… Em cứ vừa đi vừa ngủ. Lúc đó vừa sợ vừa kích thích. Lần đầu tiên hiểu thế nào là hạnh phúc trong sợ hãi ấy. Nói chung đêm đó nó rất là khó tả… Em không hối hận đã liều ngu lần đó. Nhưng mỗi khi nghĩ lại cảm giác sợ hãi trong cảnh đẹp hoang dại và áp đảo của thiên nhiên thì bao nhiêu da gà da vịt cứ nổi lên hết cả.

3. Thế thì….trở về thế nào bây giờ?

Cái hồ này nó đúng ở nghĩa “không ở đâu”. Thực ra nếu tự thuê xe tự đi được thì sẽ chủ động hơn nhiều. Nếu đã nhỡ chọn đi như em thì về có dăm cách.

Thứ nhất, đi bộ ngược lại ga để bắt tàu về. Đây là cách dễ nhất, đi và về trong ngày. Nhưng các bác nhất thiết phải hỏi trước chuyến cuối cùng về Podgorica (hoặc các chỗ khác) là mấy giờ, lỡ là tiêu đó nhaaaa.

Cách thứ hai, nếu các bác từng chọn đi taxi đến thì chỉ cần nhắn taxi sau dăm tiếng quay lại đón là được. Tất nhiên hãy mặc cả giá nha. Nói chung hồ có to lại đẹp nhưng đi quanh cũng chỉ mất cỡ hơn 1 tiếng thôi nhé.

Sau một đêm hết hồn, em hơi đuối sức đi bộ ngược trở lại, mà đường lớn thì không có xe cộ taxi gì sất…. May thay cho em đến một điểm nào đó buổi sáng thì có một tour xe khách người Israel đi qua khu vực đó. Em vẫy tay và họ đồng ý cho đi nhờ, rồi sẽ thả em ở làng gần nhất có bến xe khách. Từ đó em từ từ đi bộ vào trung tâm tiểu trấn, tìm xe khách về Podgorica.

Bonus chuyện “rùng rợn”:

Hôm đó khi về em có ngồi uống trà với anh host. Anh ấy chỉ trợn trắng mắt nhìn em, bảo em đúng là liều mà ngu ngốc khó tả nổi. Khu vực đó hầu như hoang dã nguyên vẹn, gấu hoang rất nhiều. Em an toàn về đến nơi thì đúng là người được số phận thương. Anh ấy cũng hơi nói qua một chút để cảnh báo em thôi, nhưng lúc đó em thấy tim mình cũng hụt đi một chút. Sau anh kể đúng là đến Montenegro leo núi dài ngày rất nhiều, đa số khách của anh ấy đều là các đoàn leo núi dài ngày cả. Nhưng không ai thiếu não như em. Em nghĩ anh nói cũng đúng thật.

Bài này thì mang tính kể chuyện nhiều hơn là hướng dẫn du lịch, nhưng nếu có nhã hứng thư giãn nghỉ nơi một ngày ở núi hồ Montenegro thì các bác hoàn toàn có thể để mắt tới lựa chọn này nhé.

Hãy kể em nghe chuyện phiêu lưu nhất các bác từng làm khi đi du lịch là gì ạ! Và việc thiếu não nhất nữa?

cẩm nang du lịch tự túc tiết kiệm montenegro, châu Âu
pin ngay để sau này dùng nhé!